Kiến Thức Chung

Về bài ca dao trèo lên cây bưởi hái hoa

Ngày đăng: 24/09/2015, 17:09

Về ca dao Trèo lên bưởi hái hoa November 13, 2014 – Chuyên mục: Văn mẫu THPT – Tác giả: Thu Huyền Đề bài: Về ca dao Trèo lên bưởi hái hoa Âm điệu chủ đạo ca tiếng hát sầu hận, tiếc xót xa, cảm hoài cảnh ngộ trớ trêu, éo le ước nguyện gặp đời thường muôn thuở: yêu chẳng lấy nhau. Dù sao, sống đối đáp lần này, nghĩa cho đôi bạn tình thuở hồi tưởng lại hai ngậm ngùi nuối tiếc nên ca chưa hẳn tính chất giao duyên. Nhưng cao nuối tiếc tình yêu, ca lời xót xa cho thân phận bất hạnh hai người. Bài ca 10 câu, mang hình thức đối đáp nam nữ quen thuộc ca dao dân ca. Mở đầu tâm trạng chàng trai: Trèo lên bưởi hái hoa Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân Nụ tầm xuân nở xanh biếc Em có chồng anh tiếc thay! Trên báo Giáo dục Thời đại số ngày 22/4/1991, Nguyễn Xuân Châu cho chàng trai phải trèo lên … bước xuống… khó nhọc vất vả cất công lặn lội tìm người thương (Về ca dao Trèo lên bưởi hái hoa). Thực thể. Trong thi pháp ca dao cổ truyền, cao dao trữ tình, câu mở đầu thường viết theo thể hứng: trông thấy cảnh mà nảy sinh tình, Trèo lên bưởi hái hoá chủ yếu nhằm gợi hứng có tác dụng đưa đẩy bắt vần. Ta thường gặp câu ca dao dân ca: – Trèo lên bưởi hái hoa Người ta hái hết đôi ta bẻ cành – Trèo lên khế nửa ngày Ai làm chua xót lòng khế ơi! Trèo lên Quán Dốc ngồi gốc đa… Và này, câu mở đầu có dị bản: Trèo lên gạo cao cao Bước xuống vườn đào hái nụ tầm xuân (Sách Trẻ hát trẻ chai Nguyễn Vân Vĩnh) Như thế, Trèo lên bưởi… Trèo lên gạo… thay cho mà nội dung lời ca không thay đổi. Nhưng lại trèo lên… bước xuống…? lại tìm nụ tầm xuân vườn cà nơi tầm xuân mọc? hoa tầm xuân màu đào hay nắng nhạt, lại thấy nở xanh biếc? tất thực tế, sai với thực tế, không bình thường. Phải tâm trạng người ngơ ngẩn, không đủ tỉnh táo để làm chủ mình: chàng trai thất tình đến mức nhìn gà hoá quốc? Vậy khung cảnh thiên nhiên có giá trị gì, có mối quan hệ với nhân vật trữ tình? Nguyễn Văn Hùng dã lý giải điều sau: Tất hư cấu, hư cấu cách rối, luẩn quẩn lại góp phần diễn tả đạt tâm trạng rối bời, phương hướng chàng trai bị thất tình. Giữa chi tiết tưởng ngẫu nhiên, lộn xộn lời chàng trai ta thấy có minh bạch, thống nhất, muộn màng. Từ lòng người đến thiên nhiên có dấu hiểu cuối xuân trễ tràng: hoa bưởi, hoa cà, hoa tầm xuân, người yêu có chồng tràng nối tiếc may bị bỏ qua …Và Nguyễn Xuân Kinh, góc độ tiếp cận theo thi pháp ca dao, có ý kiến tương tự: Trong ba dòng mô tả thiên nhiên, dòng đầu chủ yếu có tác dụng đưa đẩy, bắt vấn. Hai dòng sau gắn với ý nghĩa nội dung lời người trai: Thiên nhiên trớ trêu, ngược đời cô gái mà anh mơ ước có chồng rồi! chuyện chàng trai tìm người thương Nguyễn Xuân Châu nói mà có chàng trai thất tình cảnh thiên nhiên mang sắc màu trêu vậy. Cái ý vị ca, tài hoa người nghệ sĩ dân gian, phải tạo khung cảnh thiên nhiên này? Âm điệu chủ đạo ca tiếng hát sầu hận, tiếc xót xa, cảm hoài cảnh ngộ trớ trêu, éo le ước nguyện Hãy trở lại với màu xanh biếc hoa tầm xuân, vấn đề chưa thống ý kiến. Vì lại có nhầm lần đến vậy? Một nhà nghiên cứu cho biết, dân ca tình yêu dân tộc người, có tượng tình duyên trắc trở màu sắc miêu tả trái ngược với màu sắc thực tể. Và không dân tộc người mà dân tộc Kinh thế. Cái sắc màu hoa cúc ca đối đáp nam nữ biến đổi cách thật phi lí: – Hoa cúc vàng nở hoa cúc tím, Em có chồng trả yếm cho anh! – Hoa cúc vàng nở hoa cúc xanh, Yếm em, em mặc, yếm anh, anh đòi? Nhưng phi lí lại nói lên điều hữu lí tình yêu trớ trêu nó. Lẽ nụ tầm xuân nở phải chúm chím ửng hồng. Sao lại xanh biếc, lại vô lí đến thế, vô lí ta chẳng cưới nhau, em có chồng. Người nghệ sĩ dân gian sử dụng phạm trù phi lí để đặc tả tâm trạng thông qua biểu tượng vậy. Nhưng hình ảnh nụ tầm xuân nở xanh biếc đây, phải chăng, nói với ta điều nữa: dù em có chồng, lòng yêu xem xưa anh nguyên vẹn. Em đẹp thuở đẹp anh. Cái hoa dù có phải nở non chín ép, xanh nguyên, xanh biếc nụ hoa vần đọng mắt người thương nhớ. Nỗi nuối tiếc khôn nguôi làm cho nỗi đau chàng trai thêm thấm thía. Một người thất tình lại chung tình biết bao! Âm điệu câu thơ từ lục bát chuyển sang song thất da diết góp phần bộc lộ nỗi đau – thất tình nỗi nuối tiếc – chung tình đó: Nụ tầm xuân nở xanh biếc Em có chồng anh tiếc thay! Trong lời than bốc lửa tình yêu, đằng sau lời than lên nhân cách đẹp, cọn người đáng trọng, cho dù có phải lâm vào cảnh ngộ trớ trêu này. Tiếp theo tâm trạng giãi bày cô gái. Nỗi đau cô gái lời đáp nỗi đau trách than thở. Trách mà yêu. Than thở mà chịu đựng. Cô trách chàng trai: Ba đồng mớ trầu cay Sao anh chẳng hỏi ngày không? Nào có tốn đâu (chỉ ba đồng), nhà em có đòi hỏi mâm cao cỗ đầy cho cam (chỉ mớ trầu cay)! Thế mà tan vỡ tất cả. Lời trách móc nồng nàn lửa tình yêu cay đắng, xót xa niềm tiếc nuối. Chỉ anh, bố mẹ anh không đến ăn hỏi nên em lâm vào nông nỗi này, vào cảnh tù túng trói buộc này: Bây em có chồng Như chim vào lồng cá cắn câu. Không nỗi đau chàng trai, nỗi đau cô gái nhân lên hai lần: vừa đau khổ không lấy người yêu, lại đau khổ tình cảnh chim vào lồng cá cắn câu. Câu thơ tám chữ thể lục bát gieo vần tiếng thứ tư gây ấn tượng mạnh mẽ thực phũ phàng mà cô gái phải chịu người yêu cô không muốn. Tâm trạng cô gái hoàn toàn không giống tâm trạng cô gái ca dao xứ Nghệ nàng chờ đợi nữa: Anh đến tìm hoa hoa đến hoa phải nở, Anh đến bến đò đò đầy đò phải sang sông, Đến duyên em, em phải lấy chồng… khác xa cách trả lời lịch sử mà dứt khoát cô thôn nữ lòng với duyên phận mình: Có lòng xỉn tạ ơn lòng Đừng lại mà chồng em ghen. Đằng này, cô gái ý thức nỗi đau cảnh sống tù túng trói buộc biết ngậm ngùi than thở – với với người yêu: Cá cắn câu mà gỡ Chim vào lồng biết thuở ra? Nỗi đau hình tượng hoá hình ảnh chim vào lồng, cá cắn câu vốn trở thành mô-típ quen thuộc xuất với tần số lớn ca dao. Ở ca này, lại cô láy lại âm nhức nhối, thực trạng khủng khiếp đày đọa đời cô. Nó biểu tượng cho bi thảm, bế tắc thân phận không làm chủ đời mình. Vì vậy, câu hát người gái bất hạnh hình dung tầng sâu nỗỉ đau chồng chất đến mức giải thoát. Để rồi, cuối dồn nén lời than thở nghẹn ngào, câu hỏi chua xót, nhức nhối: Cá cắn câu mà gỡ Chim vào lồng biết thuở ra? Câu hỏi dường lời giải đáp chế độ cũ này, riêng cô, lớp người cô? Chỉ biết âm điệu da diết, réo rắt câu thơ song thất làm cho tiếng kêu than thảm thiết cô gái nhói tận tim gan chúng ta. Và ta hiểu nỗi đau thời, lớp người xã hội cũ. Từ nỗi đau vang lên lời tố cáo mạnh mẽ lề giáo phong kiến khắt khe, nghiệt ngã. Đằng sau lời tố cáo niềm khát vọng thiết tha, cháy bỏng tự hôn nhân. Và vượt khuôn khổ tâm trạng, khát vọng trở thành đòi hỏi tuổi trẻ thời đại. Nhưng lắng nghe thêm chút nữa. Có phải lời than thở kia, dù phẫn uất đau xót, dù thiết tha khao khát, cố cam chịu cô gái? Bởi vì, dù rồi, cô có chồng, cô phải có trách nhiệm: Lấy chồng gánh vác giang sơn nhà chồng. Người phụ nữ Việt Nam hạnh phúc riêng tư tan vỡ lòng tràn đầy vị tha, ngời sáng đức hi sinh. Bài ca dừng lại lời than thân trách phận hợp lí. Bởi biết làm mà họ người trọng nghĩa: Thương nhớ lấy lời nhau. Sức sống dài lâu cửa ca lễ ấy. Read more: http://taplamvan.edu.vn/ve-bai-ca-dao-treo-len-cay-buoi-hai-hoa/#ixzz3mdpa1Ote . Về bài ca dao Trèo lên cây bưởi hái hoa November 13, 2014 – Chuyên mục: Văn mẫu THPT – Tác giả: Thu Huyền Đề bài: Về bài ca dao Trèo lên cây bưởi hái hoa Âm điệu chủ đạo của bài ca là tiếng. trong ca dao dân ca: – Trèo lên cây bưởi hái hoa Người ta hái hết đôi ta bẻ cành – Trèo lên cây khế nửa ngày Ai làm chua xót lòng này khế ơi! Trèo lên Quán Dốc ngồi gốc cây đa… Và ngay cả bài. đây phải trèo lên … bước xuống… biết bao khó nhọc vất vả cất công lặn lội đi tìm người thương (Về bài ca dao Trèo lên cây bưởi hái hoa) . Thực ra không phải thể. Trong thi pháp ca dao cổ truyền,

Xem thêm:   Tuyển Tập Những Bài Thơ Viết Về Tình Bạn Hay Và Vô Cùng Ý Nghĩa

Xem thêm :  Tình yêu thương là gì? biểu hiện trong cuộc sống như thế nào?

– Xem thêm –

Xem thêm: Về bài ca dao trèo lên cây bưởi hái hoa , Về bài ca dao trèo lên cây bưởi hái hoa , Về bài ca dao trèo lên cây bưởi hái hoa

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button